1. Mục tiêu chung: Giúp cho trẻ em từ 8-14 tuổi có thể tiếp cận việc lập trình một cách dễ dàng và không nhàm chán bằng cách kéo thả các khối lệnh, thay vì nhập từng dòng Code
2. Mục tiêu kiến thức: Các học viên khi tham gia khóa học, có thể tự tạo ra các sản phẩm dựa trên ngôn ngữ lập trình Tynker như phim hoạt hình, Game, chương trình tương tác và lập trình Robot
3. Mục tiêu kỹ năng:
Kích thích phát huy trí tưởng tượng
Giúp diễn đạt ý tưởng thông qua việc lập trình
Giúp suy nghĩ chặt chẽ và Logic hơn
Tăng khả năng xử lý lổi và tìm giải pháp thay thế
4. Thời lượng: 12 buổi/khóa (25 tiết - gồm cả lý thuyết và thực hành)
1. Mục tiêu chung: Giúp cho trẻ em từ 8-14 tuổi có thể tiếp cận việc lập trình một cách dễ dàng và không nhàm chán bằng cách kéo thả các khối lệnh, thay vì nhập từng dòng Code
2. Mục tiêu kiến thức: Các học viên khi tham gia khóa học, có thể tự tạo ra các sản phẩm dựa trên ngôn ngữ lập trình Tynker như phim hoạt hình, Game, chương trình tương tác và lập trình Robot
3. Mục tiêu kỹ năng:
Kích thích phát huy trí tưởng tượng
Giúp diễn đạt ý tưởng thông qua việc lập trình
Giúp suy nghĩ chặt chẽ và Logic hơn
Tăng khả năng xử lý lổi và tìm giải pháp thay thế
- Đối tượng: Các bé từ 8 tuổi trở lên
1. Làm quen với giao diện Tynker
Ngôn ngữ
Thanh Menu (Menu Bar)
Thanh công cụ (ToolBar)
Sân khấu (Stage)
Vùng lập trình (Code)
Vùng ngoại hình (Customes)
Vùng âm thanh (Sounds)
Các đối tượng (Sprites)
Hình nền (Stage)
Kịch bản(Scripts)
2. Làm quen với các khối lệnh
Lệnh (Go/Stop)
Vòng lặp (Repeat/ Forever)
Di chuyển (Move)
Chạm biên đổi hướng (If on edge bounce)
Xoay (Turn)
Đi tới (Goto)
3. Thực hành
Kéo thả các khôi lệnh
Thêm, xóa các khối lệnh
Trình tự thực hiện các khối lệnh
Đối tượng di chuyển
Đối tượng thay đổi hướng
Đối tượng di chuyển tự do
4. Bài tập về nhà
Tự sáng tạo kịch bản đơn giản
5. Làm quen với các khối lệnh
Nói (Say)
Nghĩ (Think)
Đợi, 1 khoản thời gian (Wait)
Thay đổi hình dạng (Switch Custume/Next Custume)
Thay đổi màu (Change color)
Phát âm thanh (Play Sound)
Nhấn phím (Key Press)
6. Thực hành
Đối tượng di chuyển và thay đổi ngoại hình
Tạo cuộc trò chuyện
Thực hành chèn âm thanh, bài nhạc, piano
Game hứng táo, trứng….
7. Bài tập về nhà
Tạo cuộc trò chuyện kết hợp các khối lệnh đã học
Tạo trò chơi bắt lấy đối tượng
8. Làm quen với các khối lệnh
Các toán tử “>”,”<”,”=”
Tìm hiểu tọa độ X
Tìm hiểu tọa độ Y
X của chuột (X Position)
Đổi X (Change X)
Đổi Y (Change Y)
Đặt biến (Make a Variable)
Nếu…. thì (If…then…)
Va chạm (Touching)
Ngẫu nhiên (Random)
9. Thực hành
Game đẩy banh
Tạo chuyển động ngẫu nhiên theo phương trục X
10. Bài tập về nhà
Dựa vào trò chơi đẩy banh, thiết kế một trò chơi tương tự
Thực hiện bài tập Animate a Name
11. Làm quen với các khối lệnh
Nếu…. không (If…Else…)
Thao tác nhấn chuột
Thông báo (Broad cast message)
Khi nhận thông báo (When I receive message…)
Ẩn Hiện (Show/ Hide)
Đi tới con trỏ chuột (Go to..)
Đi tới vị trí ngẫu nhiên (Go to random)
Ngừng tất cả (Stop All)
12. Thực hành
Lập trình Game Flapy Bird cơ bản
Lập trình Game cá lơn ăn cá bé
13. Bài tập về nhà
Lập trình trò chơi trốn
Thực hiện trò Flappy bird với nhiều ống khói
Nâng cấp trò chơi hứng táo, thêm nút Start và Game Over
14. Làm quen với các khối lệnh
Tạo bản sao (When I start as clone)
Khi đối tượng được nhấn vào (When this Sprites Click)
Xóa bản sao (Delete this clone)
Khi đối tượng được khởi đầu tạo ra bàn sao
15. Thực hành
Lập trình trả lời câu hỏi
Lập trình tạo mưa rơi
Lập trình mèo bắn đạn
Lập trình mèo bắn đạn nâng cấp
Lập trình Game bắt chuột
16. Bài tập về nhà
Nâng cấp trò chơi hứng táo, hứng banh với kỹ thuật tạo ra bản sao
Lập trình tạo tuyết rơi
Bài tập Make a Cliker Game
17. Làm quen với các khối lệnh
Các lệnh Hỏi và chờ (Ask wait)
Trả lời Answer
Cung cấp giá trị cho biến (Set my variable to)
Thay đổi giá trị cho biến (Change variable to)
Hiển thị biến (Show variable)
Ẩn biến (Hide variable)
Làm quen với khối lệnh vẽ
Bắt đầu vẽ (Pen down)
Ngừng vẽ (Pen up)
Chọn màu (Set Pen Color)
Xoay (Turn)
Xóa (Delete)
18. Thực hành
Tạo câu hỏi tương tác
Lập trình trò chơi đoán số
Game mèo bắn súng cơ bản
Trò chơi Olympic
Vẽ các hình cơ bản
Vẽ các hình nâng cao
Game chém trái cây
19. Bài tập về nhà
Tạo ra 10 câu hỏi tương tác
Bài tập Animate an Adventure Game
Lập trình Game nuôi thú ảo
Vẽ các hình tùy thích
Thực hiện Game bắn tàu.
20. Lập trình với Robot (Jumping Sumo, DJI - Meet the RoboMaster S1,..)