Chương trình Đào tạo
Lập trình Scratch cơ bản
Lập trình sáng tạo Scratch cơ bản là chương trình khởi đầu lý tưởng dành cho học sinh từ 8 tuổi trở lên, giúp các em tiếp cận lập trình một cách dễ hiểu, vui nhộn và trực quan. Với môi trường kéo – thả khối lệnh thay vì gõ code, Scratch giúp học viên xây dựng nên trò chơi, hoạt hình, câu chuyện tương tác và cả các chương trình mô phỏng đơn giản mà không gặp rào cản kỹ thuật.
Khóa học không chỉ dạy lập trình, mà còn giúp các em phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm – những kỹ năng quan trọng
1. Thời lượng: 16 buổi/khóa
2. Đối tượng:
🎯 Mục tiêu chung:
Giúp học viên tiếp cận lập trình một cách đơn giản, trực quan thông qua việc kéo – thả khối lệnh thay vì viết mã, khơi dậy đam mê công nghệ và tư duy sáng tạo.
📚 Mục tiêu kiến thức:
🛠 Mục tiêu kỹ năng:
- Giới thiệu phần mềm Scratch
- Làm quen với giao diện, các khối lệnh cơ bản
- Tạo chuyển động cho nhân vật
- Thực hành: Làm nhân vật di chuyển, nhảy múa
- Giới thiệu vòng lặp
- Kết hợp vòng lặp với lệnh di chuyển
- Thực hành: Nhân vật đi vòng tròn, nhảy lặp lại
- Lệnh: when key pressed
- Kết hợp vòng lặp – điều kiện
- Thực hành: Điều khiển nhân vật bằng các phím mũi tên
- Tìm hiểu các câu lệnh:
- Tạo hoạt ảnh thay đổi ngoại hình khi di chuyển
- Thực hành: Nhân vật chạy hoạt hình, nhấp nháy
- Giới thiệu cấu trúc rẽ nhánh điều kiện If – If Else
- Kết hợp với cảm biến (touching color, sprite)
- Thực hành: Nhân vật đổi hướng khi chạm vật cản
- Lệnh tạo biến, đặt và thay đổi biến
- Ứng dụng: điểm số, đếm thời gian
- Thực hành: Tạo game nhặt vật phẩm tính điểm
- Tìm hiểu câu lệnh:
- Ứng dụng trong trò chơi phản xạ
- Thực hành: Tạo trò chơi bắt vật thể
- Tổng hợp lệnh cơ bản, vòng lặp, điều kiện, biến
- Thực hành ôn tập: Trò chơi nhỏ ứng dụng toàn bộ kiến thức
- Chèn âm thanh:
- Thay đổi phông nền: switch backdrop, next backdrop
- Thực hành: Thêm nhạc, hiệu ứng cho game/truyện
- Lập kế hoạch, thiết kế nhân vật và vật phẩm
- Lập trình tương tác, tính điểm, kết thúc game
- Thực hành: Game nhặt sao, thu thập bóng...
- Tìm hiểu câu lệnh: ask – answer
- Kết hợp biến để kiểm tra và lưu đáp án
- Thực hành: Trò chơi đoán số, câu đố đơn giản
- Ứng dụng vòng lặp, điều kiện, cảm biến
- Tăng tốc độ, mức độ khó
- Thực hành: Game né vật cản, phản ứng nhanh
- Làm quen với các khối lệnh
- Thực hành
‐ Học sinh lên ý tưởng, kịch bản game riêng
‐ Chia bước thực hiện và phân vai nếu làm nhóm
‐ Bắt đầu lập trình phần khung game
‐ Hướng dẫn học sinh thêm chức năng nâng cao vào game:
‐ Tạo menu bắt đầu, nút chơi lại (restart)
‐ Tính năng tăng cấp độ (level), thời gian chơi giới hạn
‐ Hiển thị biến mạng sống, biểu tượng trực quan
‐ Thực hành: Học sinh lựa chọn 1–2 tính năng nâng cao và thêm vào game cá nhân
Tổng kết kiểm tra: Chọn 1 trong 2 dự án
‐ Lập trình Game: Mario
‐ Lập trình Game: Plan vs Zombie
550.000 đồng/tháng
Chứng nhận
