Chương trình Đào tạo

Lập trình Scratch cơ bản

Lập trình sáng tạo Scratch cơ bản là chương trình khởi đầu lý tưởng dành cho học sinh từ 8 tuổi trở lên, giúp các em tiếp cận lập trình một cách dễ hiểu, vui nhộn và trực quan. Với môi trường kéo – thả khối lệnh thay vì gõ code, Scratch giúp học viên xây dựng nên trò chơi, hoạt hình, câu chuyện tương tác và cả các chương trình mô phỏng đơn giản mà không gặp rào cản kỹ thuật.

Khóa học không chỉ dạy lập trình, mà còn giúp các em phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm – những kỹ năng quan trọng

1. Thời lượng: 16 buổi/khóa

2. Đối tượng:

  • Học sinh từ 8 tuổi trở lên
  • Các em yêu thích máy tính, game, hoạt hình, sáng tạo nội dung số
  • Chưa biết lập trình hoặc mới bắt đầu tìm hiểu

🎯 Mục tiêu chung:

Giúp học viên tiếp cận lập trình một cách đơn giản, trực quan thông qua việc kéo – thả khối lệnh thay vì viết mã, khơi dậy đam mê công nghệ và tư duy sáng tạo.

📚 Mục tiêu kiến thức:

  • Làm chủ các khối lệnh cơ bản đến nâng cao trong Scratch 3.0.
  • Tự xây dựng sản phẩm như hoạt hình, trò chơi tương tác, game logic.
  • Làm quen với tư duy lập trình logic, điều kiện, vòng lặp, biến, nhận diện đối tượng.

🛠 Mục tiêu kỹ năng:

  • Tăng khả năng tưởng tượng và thể hiện ý tưởng bằng công cụ công nghệ.
  • Phát triển kỹ năng xử lý lỗi, suy luận logic, làm việc nhóm.
  • Tiền đề để học nâng cao về robot, AI hoặc lập trình chuyên sâu.
  • Học sinh từ 8 tuổi trở lên
  • Các em yêu thích máy tính, game, hoạt hình, sáng tạo nội dung số
  • Chưa biết lập trình hoặc mới bắt đầu tìm hiểu

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO LẬP TRÌNH SCRATCH CƠ BẢN

 

Buổi 1: Làm quen với giao diện Scratch    

- Giới thiệu phần mềm Scratch

  • Ngôn ngữ
  • Thanh Menu (Menu Bar)
  • Thanh công cụ (ToolBar)
  • Sân khấu (Stage)
  • Vùng lập trình (Code)
  • Vùng ngoại hình (Customes)
  • Vùng âm thanh (Sounds)
  • Các đối tượng (Sprites)
  • Hình nền (Stage)
  • Kịch bản (Scripts)

- Làm quen với giao diện, các khối lệnh cơ bản

  • Lệnh (Go/Stop)
  • Vòng lặp (Repeat/ Forever)
  • Di chuyển (Move)
  • Chạm biên đổi hướng (If on edge bounce)
  • Xoay (Turn)
  • Đi tới (Goto)

- Tạo chuyển động cho nhân vật

- Thực hành: Làm nhân vật di chuyển, nhảy múa

Buổi 2:  Vòng lặp – Lặp lại chuyển động  

- Giới thiệu vòng lặp

  • Repeat
  • Forever

- Kết hợp vòng lặp với lệnh di chuyển

- Thực hành: Nhân vật đi vòng tròn, nhảy lặp lại

Buổi 3: Điều khiển bằng bàn phím

- Lệnh: when key pressed

- Kết hợp vòng lặp – điều kiện

- Thực hành: Điều khiển nhân vật bằng các phím mũi tên

Buổi 4: Ngoại hình và hiệu ứng chuyển đổi   

- Tìm hiểu các câu lệnh:

  • Costumes
  • Lệnh next costume
  • Switch costume

- Tạo hoạt ảnh thay đổi ngoại hình khi di chuyển

- Thực hành: Nhân vật chạy hoạt hình, nhấp nháy

Buổi 5: Câu lệnh điều kiện If – If Else

- Giới thiệu cấu trúc rẽ nhánh điều kiện If – If Else

- Kết hợp với cảm biến (touching color, sprite)

- Thực hành: Nhân vật đổi hướng khi chạm vật cản

Buổi 6: Biến số – Ghi nhớ và tính điểm    

- Lệnh tạo biến, đặt và thay đổi biến

- Ứng dụng: điểm số, đếm thời gian

- Thực hành: Tạo game nhặt vật phẩm tính điểm

Buổi 7: Cảm biến và va chạm

- Tìm hiểu câu lệnh: 

  • Touching
  • Sprite/color
  • Mouse x/y

- Ứng dụng trong trò chơi phản xạ

- Thực hành: Tạo trò chơi bắt vật thể

Buổi 8: Ôn tập kiến thức 7 buổi đầu   

- Tổng hợp lệnh cơ bản, vòng lặp, điều kiện, biến

- Thực hành ôn tập: Trò chơi nhỏ ứng dụng toàn bộ kiến thức

Buổi 9: Âm thanh và phông nền   

- Chèn âm thanh: 

  • Play sound
  • Start sound

- Thay đổi phông nền: switch backdrop, next backdrop

- Thực hành: Thêm nhạc, hiệu ứng cho game/truyện

Buổi 10: Tạo game mini thu thập vật phẩm   

- Lập kế hoạch, thiết kế nhân vật và vật phẩm

- Lập trình tương tác, tính điểm, kết thúc game

- Thực hành: Game nhặt sao, thu thập bóng...

Buổi 11: Tạo trò chơi hỏi – đáp 

- Tìm hiểu câu lệnh: ask – answer

- Kết hợp biến để kiểm tra và lưu đáp án

- Thực hành: Trò chơi đoán số, câu đố đơn giản

Buổi 12: Lập trình trò chơi phản xạ   

- Ứng dụng vòng lặp, điều kiện, cảm biến

- Tăng tốc độ, mức độ khó

- Thực hành: Game né vật cản, phản ứng nhanh

Buổi 13: Vẽ hình cơ bản   

- Làm quen với các khối lệnh 

  • Làm quen với khối lệnh vẽ
  • Bắt đầu vẽ (Pen down)
  • Ngừng vẽ (Pen up)
  • Chọn màu (Set Pen Color)
  • Xoay (Turn)
  • Xóa (Delete)

- Thực hành 

  • Vẽ các hình cơ bản
  • Vẽ các hình nâng cao
  • Game chém trái cây

Buổi 14: Thiết kế dự án game cá nhân    

‐ Học sinh lên ý tưởng, kịch bản game riêng

‐ Chia bước thực hiện và phân vai nếu làm nhóm

‐ Bắt đầu lập trình phần khung game

Buổi 15: Nâng cao trò chơi – Thêm tính năng đặc biệt   

‐ Hướng dẫn học sinh thêm chức năng nâng cao vào game:

‐ Tạo menu bắt đầu, nút chơi lại (restart)

‐ Tính năng tăng cấp độ (level), thời gian chơi giới hạn

‐ Hiển thị biến mạng sống, biểu tượng trực quan

‐ Thực hành: Học sinh lựa chọn 1–2 tính năng nâng cao và thêm vào game cá nhân

Buổi 16: Ôn tập   

Tổng kết kiểm tra: Chọn 1 trong 2 dự án 

‐ Lập trình Game: Mario 

‐ Lập trình Game: Plan vs Zombie

550.000 đồng/tháng

Chứng nhận


HÌNH ẢNH